Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm về Kiểm định Chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET

Sáng ngày 9/11/2023, Viện Công nghệ Thông minh và Tương tác thuộc Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) đã tổ chức thành công hội thảo với chủ đề “Chia sẻ Kinh nghiệm về Kiểm định Chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET.” Hội thảo nhằm chuẩn bị và hỗ trợ cho việc kiểm định sắp tới của hai chương trình đào tạo của Viện là Robotics và Trí tuệ nhân tạo; và Công nghệ Logistics.

Ông Trần Văn Thái, Quản lý Chương trình, Kiểm định và Chất lượng tại Đại học Arizona (ASU), đã chia sẻ nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu từ quy trình kiểm định theo tiêu chuẩn ABET – một trong những tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về kiểm định chương trình đào tạo trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Trong phần trình bày, ông Thái nhấn mạnh các yếu tố cốt lõi mà một chương trình đào tạo cần có để đáp ứng yêu cầu của ABET, bao gồm:

Xây dựng chuẩn đầu ra và mục tiêu chương trình: Định hướng rõ ràng các mục tiêu, kỹ năng và kiến thức mà sinh viên cần đạt được sau khi tốt nghiệp.

Tạo lập quy trình đánh giá chất lượng: Đảm bảo các phương pháp đánh giá khách quan, liên tục và có khả năng cải tiến nhằm theo dõi và nâng cao chất lượng đào tạo.

Tập trung vào chuẩn bị nguồn lực giảng dạy: Chất lượng của đội ngũ giảng viên, trang thiết bị, cơ sở vật chất và các tài liệu hỗ trợ là yếu tố then chốt để chương trình đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Xây dựng mối liên kết với các tổ chức và ngành công nghiệp: Đẩy mạnh hợp tác và gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế để đảm bảo chương trình đào tạo đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động.

Hội thảo đã cung cấp cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý của Viện Công nghệ Thông minh và Tương tác UEH những kiến thức chuyên sâu và thiết thực về quy trình kiểm định ABET, giúp họ nắm bắt được các yếu tố cốt lõi và các bước chuẩn bị hiệu quả cho hai chương trình đào tạo. Sự kiện này không chỉ là dịp để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm mà còn là bước đệm quan trọng để các chương trình đào tạo tiến gần hơn đến mục tiêu đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc tế, khẳng định chất lượng đào tạo và uy tín của nhà trường trong khu vực và trên thế giới.

Bài viết khác